เจาะแผนกส่วนหน้าของโรงแรม ตำแหน่งสร้างความประทับใจมีอะไรบ้าง
แผนกส่วนหน้าของโรงแรม มีอะไรบ้าง

             ในการเข้าพักโรงแรมสักแห่ง ‘พนักงานต้อนรับ’ นับว่าเป็นบุคคลแรกที่แขกจะได้พบเมื่อมาถึง และเป็นคนสุดท้ายที่จะได้เจอเมื่อออกจากโรงแรม จึงเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของโรงแรม ที่สร้างภาพลักษณ์ ความประทับใจ รวมถึงประสบการณ์ที่ดีให้แก่แขกที่มาเข้าพักได้ ซึ่งการได้ทำงานในโรงแรมและพบเจอลูกค้าหลากหลายอาจเป็นสิ่งที่หลายคนใฝ่ฝัน แต่อาจยังไม่รู้ว่าแผนกส่วนหน้าของโรงแรมไม่ได้มีเพียงพนักงานต้อนรับเท่านั้น ยังมีอีกหลายตำแหน่งที่น่าสนใจ วันนี้เราจึงจะพาไปรู้จักกันว่าแผนกส่วนหน้าของโรงแรมสำคัญอย่างไรและมีอะไรบ้าง

รู้ก่อนสมัคร! แผนกส่วนหน้าของโรงแรมสำคัญอย่างไรและมีอะไรบ้าง

ความสำคัญของแผนกส่วนหน้าโรงแรม

             เป็นตัวแทนของโรงแรม

             พนักงานส่วนหน้าถือเป็นหน้าเป็นตาของโรงแรม ซึ่งแขกที่เข้าพักจะสามารถรับรู้ถึงภาพลักษณ์ของโรงแรมได้จากพนักงานต้อนรับส่วนหน้าโรงแรมเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะเมื่อพนักงานส่วนหน้าแต่งกายสุภาพ เรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส มีมารยาทที่ดี และสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความประทับใจ ให้ผู้มาเข้าพักรู้สึกอบอุ่นใจเมื่ออยู่ในโรงแรม

             เป็นศูนย์กลางให้บริการแขก

             พนักงานต้อนรับส่วนหน้าโรงแรมรับผิดชอบหน้าที่ให้บริการแขกในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเช็กอิน การเช็กเอาต์ การจองบริการต่าง ๆ การให้ข้อมูล อีกทั้งยังต้องคอยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเข้าพักของแขก จึงนับว่าเป็นแผนกที่มีความสำคัญและส่งผลต่อการบริการลูกค้าเป็นอย่างมาก

             มีบทบาทสำคัญในการรักษาลูกค้า

             แน่นอนว่าหากพนักงานส่วนหน้าโรงแรมให้การดูแลผู้เข้าพักเป็นอย่างดี ก็ย่อมส่งผลต่อความพึงพอใจ ทำให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการโรงแรมอีกครั้งในอนาคต ในทางกลับกันหากผู้เข้าพักได้รับประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำ ก็อาจส่งผลให้ไม่อยากกลับมา อีกทั้งยังอาจนำไปรีวิวในแง่ลบจนส่งผลต่อโรงแรม ดังนั้น พนักงานส่วนหน้าจึงต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการให้บริการผู้เข้าพักเป็นอย่างดี เพื่อให้บริการได้อย่างครบถ้วน สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าพักและรักษาลูกค้าให้กลับมาใช้บริการโรงแรมต่อไป

เจาะแผนกส่วนหน้าของโรงแรม มีอะไรบ้าง

             ผู้จัดการแผนกต้อนรับส่วนหน้า (Front Office Manager)

             เป็นตำแหน่งสูงสุดของแผนกส่วนหน้า ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นคนกลางในการรับคำสั่งจากผู้บริหารระดับสูงและนำมากระจายงานให้แก่พนักงานทั่วไปอีกที โดยรับผิดชอบการบริหารงานของแผนกส่วนหน้าทั้งหมดให้ออกมามีคุณภาพที่สุด ตั้งแต่การวางแผน การจัดสรรทรัพยากร การฝึกสอน ตรวจสอบและกำกับดูแลการทำงานของพนักงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการของแผนกส่วนหน้าให้ดีที่สุด

             พนักงานต้อนรับ (Receptionist)

             เป็นตำแหน่งของพนักงานที่ต้องประจำอยู่เคาน์เตอร์ต้อนรับของโรงแรม โดยจะคอยให้บริการและดูแลผู้เข้าพักในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การเช็กอิน การเช็กเอาต์ รวมถึงการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง พร้อมคอยรับเรื่องหน้างานเมื่อเกิดปัญหาระหว่างการเข้าพัก จึงต้องมีความสามารถในการสื่อสาร สามารถรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี 

             พนักงานเปิดประตู (Doorman)

             เป็นตำแหน่งที่จะคอยต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่แขกที่เพิ่งเดินทางมาถึงโรงแรม เช่น ช่วยเปิดประตูรถ เปิดประตูโรงแรม เรียกรถแท็กซี่ รวมถึงให้คำแนะนำในเบื้องต้นกับแขกที่หน้าประตู

             พนักงานขนสัมภาระ (Porter หรือ Bell Boy)

             เป็นตำแหน่งที่จะคอยให้ความช่วยเหลือและให้บริการขนสัมภาระตั้งแต่แขกมาถึง จนไปถึงห้องพัก และอาจทำหน้าที่ให้บริการนำส่งสิ่งของที่ผู้เข้าพักร้องขอเพิ่มเติมจากโรงแรม 

ตำแหน่งของพนักงานต้อนรับส่วนหน้าโรงแรม

             พนักงานให้ข่าวสารและการบริการแขกในโรงแรม (Information and Concierge)

             เป็นงานต่อเนื่องกับแผนกต้อนรับ ซึ่งจะมีเฉพาะในโรงแรมบางแห่ง โดยจะทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือผู้เข้าพักในกรณีที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมที่อาจไม่เกี่ยวข้องกับบริการในโรงแรมโดยตรง เช่น การอำนวยความสะดวกช่วยจองร้านอาหารภัตตาคาร หรือยืนยันการจองทัวร์ รถลิมูซีน 

             พนักงานรับโทรศัพท์ (Switchboard Operator)

             เป็นพนักงานที่คอยรับและโอนสายโทรศัพท์ เพื่อทำหน้าที่ในการประสานงานระหว่างแขกกับแผนกต่าง ๆ ของโรงแรม และให้บริการต่าง ๆ ทางโทรศัพท์ เช่น การจองห้องพักและบริการต่าง ๆ โดยจะต้องทำหน้าที่ในการจดจำ จดบันทึก และแจ้งข้อมูลที่ได้รับมาอย่างถูกต้องครบถ้วน โดยไม่ให้เกิดการตกหล่น

             พนักงานรักษาความปลอดภัย (Security)

             เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญที่คอยดูแลรักษาความปลอดภัยของโรงแรมและแขกที่มาเข้าพัก ตั้งแต่ดูแลการเข้า-ออกของแขกและพนักงาน ตรวจตราความปลอดภัยของโรงแรม ไปจนถึงการให้ความช่วยเหลือแก่แขกในกรณีฉุกเฉิน

             นอกจากที่กล่าวมานี้ ยังมีตำแหน่งอีกมากมายในงานโรงแรม หากใครสนใจสมัครงานโรงแรม อยากเลือกหางานที่ใช่ ก็สามารถเข้ามาดูงานได้ที่ JOBTOPGUN แพลตฟอร์มที่มีงานอัปเดตทุกวัน ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่ง พร้อมมีรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทดียิ่งขึ้นก่อนสมัคร มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน เริ่มสร้างเรซูเม่ที่มีข้อมูลครบถ้วน เพื่อนำเสนอจุดแข็งและทักษะ สร้างความประทับใจให้แก่ HR ด้วย Super Resume ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้งระบบ iOS และ Android หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..